วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

การนำหลักสูตรไปใช้ (ต่อ)

กิจกรรม/งานที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้

          สงัด อุทรานันท์ (2532 : 263-271) กล่าวว่า การนำหลักสูตรไปใช้มีงานหลัก 3 ประการ คือ

          1. งานบริหารและบริการหลักสูตร จะเกี่ยวข้องกับ งานเตรียมบุคลากร การจัดครูเข้าสอนตามหลักสูตร การบริหารและบริการวัสดุหลักสูตร การบริการหลักสูตรภายในโรงเรียน

          2. งานดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตรประกอบด้วย การปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น การจัดทำแผนการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

          3. งานสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตรประกอบด้วย การนิเทศและติดตามผลการใช้หลักสูตรและการตั้งศูนย์บริการเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตร

ขั้นตอนการนำหลักสูตรไปใช้

          1. ขั้นการเตรียมการใช้หลักสูตร

- การตรวจสอบลักษณะหลักสูตร

- การวางแผนและการทำโครงการศึกษานำร่อง

- การประเมินโครงการศึกษานำร่อง

- การประชาสัมพันธ์หลักสูตร

- การเตรียมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

           2. ขั้นดำเนินการใช้หลักสูตร

- การบริหารและบริการหลักสูตร

-การดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตร

- การสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตร

            3. ขั้นติดตามและประเมินผล

- การนิเทศและการใช้หลักสูตรในโรงเรียน

- การติดตามและประเมินผลการใช้หลักสูตร

การประเมินหลักสูตร

          1. การตรวจสอบประสิทธิผลและความตกต่ำของคุณภาพของหลักสูตร

          2. การตรวจสอบหาเหตุที่ทำให้คุณภาพตกต่ำ

          3. แก้ไขและตรวจสอบประสิทธิผลของวิธีการที่นำมาแก้ไข

ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้

          บทบาทของหน่วยงานส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นในการนำหลักสูตรไปใช้

          1.การใช้หลักสูตรโดยหน่วยงานส่วนกลางที่มีบทบาทเต็มที่

          2.การใช้หลักสูตรโดยให้โรงเรียนมีบทบาทเต็มที่

          3.การใช้หลักสูตรโดยให้หน่วยงานส่วนกลางมีบทบาทเป็นส่วนใหญ่ และมีหน่วยงานท้องถิ่นเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือ

          4.ใช้หลักสูตรโดยให้หน่วยงานส่วนท้องถิ่นมีบทบาทสำคัญ และหน่วยงานส่วนกลางเป็นผู้ให้การสนับสนุน

บทบาทของบุคลากรในการนำหลักสูตรไปใช้

          1.ผู้บริหารโรงเรียน

          2.หัวหน้าหมวดวิชาหรือสาขาวิชา

          3.ครูผู้สอน

 อ้างอิง

https://sites.google.com/site/viewnaiyana/karna-hlaksutr-pi-chi

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น